วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วิวัฒนาการของเครื่องยนต์ฮาเล่ย์ เดวิดสัน

หลายท่านคงอยากจะทราบถึงวิวัฒนาการของเครื่องยนต์ฮาเล่ย์ เดวิดสัน วันนี้ HD-Mania ได้นำประวัติของเครื่องยนต์ในยุคต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบันแบบคร่าว ๆ มาให้ทุกท่านได้ชมกันครับ

ปี 1909-1911
เครื่องยนต์ First V-Twin ลูกสูบตัววี 45 องศา ขนาด 49.5 cu.


ปี 1911-1929
เครื่องยนต์ F-head



ปี 1929-1936
เครื่องยนต์ Flathead V-Twin ขนาด 45 cu.



ปี 1936-1947
เครื่องยนต์ Knucklhead มี 2 แบบ ได้แก่ Overhead valve EL-61 cu. และ Side value 80 cu.



ปี 1948-1965
เครื่องยนต์ Panhead ขนาด 61 cu. และ 74 cu.



ปี 1952-1956
เครื่องยนต์ KHK K-Series โดยในปี 1952-1953 เป็นเครื่องยนต์ K 45 cu. 750 cc. และในปี 1954-1956 เป็นเครื่องยนต์ KH 54 cu. 885 cc.



ปี 1957
เครื่องยนต์ Ironhead ขนาด 55 cu. เป็นต้นกำเนิดของ ตระกูล Sportster



ปี 1959
ได้ถือกำเนิดเครื่องยนต์ XLCH Sportster



ปี 1966-1985
กำเนิดเครื่องยนต์ Shovelhead


ปี 1984-1999
Blockhead (Evolution) ฮาเล่ย์ได้พัฒนาเครื่องยนต์ขนาด 80 cu. 1340 cc. แบบ 45 องศา



ปี 1986-1988
เป็นพัฒนาการของเครื่องยนต์ Sportster แบบ V-Twin โดยในปี 1986 เป็นเครื่องขนาด 883 cc. และ 1100 cc. และในปี 1988 เป็นเครื่องขนาด 883 cc. และ 1200 cc.



ปี 1999-2006
กำเนิดเครื่องยนต์ Twin Cam เป็นการเพิ่ม Cam ให้เป็นคู่ ในรหัส 88TM (1999-2006) และระบบ Balancer ในรหัส 88B (B=Balanced: 2000-2006) ที่ช่วยลดการสั่นสเทือนในเครื่องยนต์แบบ Evolution ด้วยขนาดเครื่องยนต์ 88 cu. 1450 cc.


ปี 2001
Revolution เป็นการพัฒนารูปแบบของฮาเล่ย์ในรุ่น VRSC ด้วยระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 1130 cc. 115 แรงม้า เครื่อง V-Twin ทำมุม 60 องศา แบบ Dual Overhead Cam 4 วาล์ว/สูบ ให้รอบ 9000 รอบ/นาที และยังมีระบบท่อกรองอากาศคู่ หัวฉีดเป็นแบบอิเล็คโทรนิค


ปี 2007
เป็นเครื่องยนต์ Twin Cam 96 เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของฮาเล่ย์ ขนาด 96 cu. 1584 cc. เป็นเครื่่องยนต์ที่ให้กำลังสูงมากทั้งแรงม้าและแรงบิด



ข้อมูลจาก :http://www.factoryfat.com/hdmotorhistory.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น