วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ตระกูลต่าง ๆ ของมอเตอร์ไซต์ฮาเล่ย์ เดวิดสัน

วันนี้ HD Mania จะมาพูดถึงเรื่องประเภทของรถฮาเล่ย์ หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในตระกูลต่าง ๆ ของฮาเล่ย์ ว่ามีรุ่นอะไรบ้างมีความพิเศษและความแตกต่างกันอย่างไร

1 CVO (CUSTOM VEHICLE OPERATION) เป็นที่คุ้นหูกันดีสำหรับคำว่า CVO รถรุ่นนี้ถือได้ว่าเป็นรถรุ่นพิเศษ เพราะเป็นรถที่ถูกตกแต่งมาจากโรงงานการผลิตโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ที่สวยงาม สมรรถนะของเครื่องยนต์ แน่นอนว่าราคาของเจ้า CVO ก็จะสูงกว่ารุ่นปกติ


ตัวอย่างรถรุ่นนี้ เช่น FXBSE CVO BREAKOUT, FLHRSE5 CVO ROAD KING, FLTRXSE2 CVO ROAD GLIDE, FLHTCUSE8 CVO ULTRA CLASSIC ELECTRA GLIDE เป็นต้น (ในรูปเป็น CVO BREAKOUT 2013) และยังมีรุ่นอื่น ๆ อีกมากมายขึ้นอยู่กับสายการผลิตและความพิเศษของปีที่ผลิต เป็นที่หมายปองของหลาย ๆ คนที่หลงรักฮาเล่ย์เลยทีเดียว

2 TOURING สำหรับรถรุ่นนี้ก็เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนขับฮาเล่ย์ในประเทศไทย และทั่วโลก เพราะชื่อก็บอกอยู่แล้ว Touring ผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ในระยะทางไกล ๆ มักจะชอบใช้รถรุ่นนี้เนื่องจากรูปทรงที่ใหญ่ นั่งสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมเต็มคัน ไม่ว่าจะเป็นกล่องเก็บของ วิทยุ เครื่องเล่นซีดี ระบบ Intercome


ตัวอย่างรถในตระกูล Touring ได้แก่ FLHTH ELECTRA GLIDE, FLHTCU ULTRA CLASSIC ELECTRA GLIDE, FLTRX ROAD GLIDE, FLHX STREET GLIDE, FLHR ROAD KING (ในรูปเป็น Ultra Classic Electra Glide 2005) ผู้ที่ได้ลองสัมผัสเจ้า Touring ซักรุ่นจะติดใจในความอลังการและความสบายในการขับขี่จนไม่อยากปล่อยมือออกจากแฮนเลย

3 SOFTAIL เป็นรถอีกตระกูลที่นิยมไม่แพ้ตระกูล Touring สามารถออกทริปขับขี่ในระยะทางไกล ๆ ได้เช่นกันด้วยเครื่องยนต์ที่มีขนาด 1000 cc. ขึ้นไป เพียงแต่ Softail จะมีรูปร่างเล็กกว่า Touring ก็เท่านั้นเอง แต่ความสบายในการขับขี่ก็ยังถือได่ว่าเป็นที่น่าพอใจ เหมาะสำหรับคนรูปร่างเล็กจะสามารถควบคุมรถได้ดี


ตัวอย่างรถตระกูล Softail เช่น FLSTC HERITAGE SOFTAIL, FLSTN SOFTAIL DULUXE, FLSTFB FAY BOY, FLS SOFTAIL SLIM, FXS BLACKLINE เป็นต้น ในประเทศไทยรุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอันดันต้น ๆ ก็คือ เจ้าเด็กอ้วน FAT BOY (ดังรูป)

4 VRSC สำหรับตระกูล VRSC ก็มีกลุ่มผู้หลงรักอยู่เป็นจำนวนมาก ถือได้ว่าเป็นรถที่มีรูปลักษณ์แปลกใหม่ของฮาเล่ย์ ด้วยพละกำลังของเครื่องยนต์ที่แรงรถรุ่นนี้ยังใช้ในสนามแข่งขันอีกด้วย


VRSC จะมีอยู่ 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ VRSCDX NIGHT ROD และ VRSCF V-ROD (ในรูปเป็น NIGHT ROD Special 2013)

5 DYNA เมื่อกล่าวถึง DYNA ในประเทศไทยก็ยังคงได้รับความสนใจอยู่พอสมควรแต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่ากับ Softail หรือ Sportster Dyna เป็นตระกูลรถขนาดเล็กรองลงมาจาก Softail


ตัวอย่างรถในตระกูลนี้ เช่น FLD SWITCHBACK, FXDF FAT BOB, FXDWG WIND GLIDE, FXDC SUPER GLIDE, FXDB STREET BOB เป็นต้น (ในรูปเป็น FAT BOB)

6 SPORTSTER สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มต้นในการควบฮาเล่ย์ มักจะเริ่มต้นจากรถ Sportster (แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ) เนื่องจากรถ Sportster เป็นรถที่มีรูปร่างเล็กขนาดเครื่องยนต์ก็เล็กกว่าตระกูลอื่น ๆ เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองหรือขับขี่ไปทำงาน เป็นรถยอดฮิตของหมู่วัยรุ่น


ตัวอย่างรถในตระกูลนี้ เช่น XL 883L SUPERLOW, XL883R, XL 883N IRON, XL1200CB, XL1200CA, XL1200C, NIGHTSER, XL1200V SEVENTY-TWO, XL1200X FORTY-EIGHT เป็นต้น รุ่นยอดฮิตในยุคนี้ก็คงหนีไม่พ้นเจ้า 48 (ดังรูป) ไม่ว่าจะเป็นดารานักแสดงต่างก็ขับ 48 ถือได้ว่าฮิตที่สุดในเวลานี้เลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น